SWEET POISON

Bạn hay được bảo rằng phải tránh xa rượu bia, thuốc lá và bạn biết chúng có hại cho sức khỏe. Nhưng một ly trà sữa 75% đường mỗi ngày lại là niềm vui của bạn. Kỳ thực, đường gây hại cho sức khỏe của bạn không kém gì rượu bia hay thuốc lá đâu nha. 

Vậy tác hại của đường là gì?

Tác hại của đường thì rất nhiều rất nhiều luôn. Mình sẽ kể ra một vài tác hại ha.

Não bộ của bạn phản ứng với đường theo đúng cái cách mà nó phản ứng với cocaine. Khi đường vừa đi vào cơ thể bạn, não bộ tiết ra những chất khiến cơ thể cảm thấy hưng phấn và dễ chịu. Nhưng điều đó sẽ qua đi nhanh khi cơ thể tiết ra insulin để ổn định lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu của bạn sẽ giảm nhanh chóng khiến bạn kiệt sức và cơ thể bạn sẽ lại đòi được tiếp thêm đường bằng bánh kẹo và đồ ăn nhanh. Điều này khiến bạn ăn liên tục nhưng lại cảm thấy mệt mỏi nhanh chóng và gây ra béo phì.

anh2-1519031394032371697221.jpg

Những mạch máu đầy đường cũng khiến các bộ phận liên quan như tim, thận mệt mỏi. Lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến tim, suy thận, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Như trên đã nói, chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến béo phì và huyết áp cao – những tác nhân lớn gia tăng bệnh tim mạch. Nguy hiểm hơn, chế độ ăn nhiều đường sẽ làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và có thể gây kháng insulin, cả hai đều làm tăng nguy cơ ung thư.

Đường cũng được cho là gây tăng tiết androgen, dầu và viêm, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển mụn. Thông qua một quá trình gọi là glycation, đường kết hợp với protein và chất béo trong máu tạo ra một hợp chất gọi là Advanced glycation end products (AGEs). AGEs làm tổn tương collagen và elastin, khiến da mất độ săn chắc, dễ hình thành nếp nhăn. Vậy nên, muốn có làn da trẻ trung và không mụn, việc cắt giảm đường khỏi chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng.

Làm thế nào để cắt giảm đường khỏi chế độ ăn bây giờ?

Đường có thể đến từ rất nhiều thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày chứ không phải chỉ có bánh kẹo đâu. Trong những thực phẩm tưởng chừng như không hề ngọt tí nào như pizza, hamburger, ketchup cũng có rất nhiều đường. Hoa quả cũng chứa đường tự nhiên. Việc cắt giảm hoàn toàn đường ra khỏi chế độ ăn là không thể và cũng không cần thiết. Đường cũng có nhiều loại: glucose, fructose, sucrose. Thú thật là mình cũng không phân biệt rạch ròi được nên quan điểm của mình là hạn chế sử dụng đường khi nấu nướng cũng như ăn uống và ưu tiên các chất làm ngọt đến từ tự nhiên. Sau đây là những tip mà mình áp dụng:

  1. Cắt giảm đường từ từ ra khỏi chế độ ăn

Mình tin khẩu vị của chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh được. Nếu bây giờ bạn đang uống trà sữa 75% đường thì thử tập uống 50%, rồi uống 25% thôi. Nếu bình thường bạn cho hai muỗng đường vào trà thì giờ chỉ cho một muỗng rưỡi, rồi một muỗng và cuối cùng là không cần đường nữa. Khi nấu nướng cũng làm như vậy. Vị giác của bạn sẽ dần quen và có khi bạn còn nhận ra những vị ngon của thực phẩm mà đã từng bị đường át hết đi.

2. Tự chế biến thức ăn

Bạn không biết được mình đã ăn bao nhiêu đường nếu đi ăn bên ngoài. Tự nấu nướng và pha chế đồ uống tại nhà giúp bạn kiểm soát lượng đường bạn đưa vào cơ thể hàng ngày tốt hơn. Nấu nướng đơn giản không hề mất thời gian chút nào. Những đồ uống như trà sữa, cafe, sinh tố cũng đều có thể tự làm tại nhà được.

3. Thay thế đường bằng các chất làm ngọt tự nhiên

Khi làm sinh tố thay vì cho đường thì bạn có thể cho vào một  quả chuối. Chuối sẽ làm sinh tố có vị ngọt tự nhiên và đặc hơn, thơm ngon hơn. Khi uống trà thay vì cho đường thì hãy cho vào một ít mật ong, vẫn rất ngon mà lại tốt cho sức khỏe. Quả chà là hay maple syrup cũng khiến món ăn hoặc thức uống của bạn có vị ngọt mà không làm hại sức khỏe của bạn như đường.

4. Ăn thực phẩm tươi sống thay cho thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Như mình đã nói ở trên, pizza, hamburger, xúc xích hay coke có rất nhiều đường. Để hạn chế đường, bạn phải chia tay với thức ăn nhanh và thức ăn chế biến sẵn. Hãy thay thế chúng bằng các món ăn được nấu bằng thực phẩm tươi và qua ít công đoạn chế biến nhất có thể. Đối với rau củ quả cũng vậy, hãy ăn rau củ quả và trái cây tươi thay vì trái cây sấy khô hoặc mứt nha.

Có một tip nữa mà mình thấy mọi người hay áp dụng là đọc nhãn dinh dưỡng trên sản phẩm mình muốn mua để xác định sản phẩm có lượng đường thấp. Tuy nhiên, mình thấy để thực sự tốt cho sức khỏe thì các bạn nên ăn thức ăn tươi thay vì tìm kiếm những thực phẩm chế biến sẵn có ít đường.

Mong là những chia sẻ trên đây có ích cho các bạn nha. Chúc các bạn luôn xinh và vui!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s