MINIMALISM

Một bài viết về lối sống tối giản hay được bắt đầu bằng câu: “… Đây là tất cả những gì tôi sở hữu”. Và “đây” thường là vài bộ quần áo, vài đôi vớ cùng một đôi giày. Nhưng mình không muốn bắt đầu bài viết này theo cách như vậy vì mình sợ nó sẽ đưa bạn tới một trong những hiểu lầm thường thấy nhất về lối sống tối giản: bạn phải sở hữu số đồ vật hữu hạn, cụ thể là dưới một con số nào đó, để được xem là người tối giản. Hơn nữa, mình cũng chưa bao giờ thử đếm số đồ vật mà mình sở hữu, và nếu mình có đếm chúng thì chắc con số cũng to lắm chứ chả vừa. 

Sự thật là, không có một định nghĩa nào cho việc sống tối giản cả. Lối sống tối giản là một mindset (một kiểu tư duy) và dù bạn sở hữu bao nhiêu đồ đạc, nếu bạn tận dụng hết chúng, khiến chúng làm tăng giá trị cho cuộc sống của bạn và bạn quyết định rằng mình là một người tối giản thì chúc mừng, bạn chính là người tối giản. 

Đối với riêng bản thân mình, sống tối giản là cách bạn đơn giản hóa cuộc sống của mình, loại bỏ những thứ không cần thiết và tập trung vào những thứ làm bạn hạnh phúc, làm tăng giá trị cho cuộc sống của bạn. Lối sống tối giản thường được bắt đầu và thể hiện bằng hình thức bên ngoài như bạn loại bỏ đồ đạc của mình, chỉ giữ lại những thứ thiết yếu. Nhưng không chỉ có vậy, nếu bạn muốn sống tối giản thực sự, thứ bạn cần loại bỏ còn là tâm trí hỗn loạn, những suy nghĩ lung tung ngập tràn hay những mối quan hệ không tốt nữa. 

Mình không có một câu chuyện thú vị về việc tại sao mình trở thành người tối giản. Chỉ đơn giản là mình ở tuổi 20-something, loay hoay giữa bao nhiêu hoang mang, suy nghĩ và dự định, tình cờ biết về lối sống này. Mình trở thành một người tối giản một cách vô cùng tự nhiên, tự mình cũng không nhận thức được, dần dần loại bỏ những thứ không cần thiết trong cuộc sống để xác định và tập trung vào những thứ làm mình thấy vui (trong đó có trang blog này đây). Sau khi đọc xong cuốn The life-changing magic of tidying up, mình mới làm cuộc cách mạng lớn nhất về việc detox đồ đạc cũng như xem xét lại các giá trị trong cuộc sống của mình. Việc đó cũng dẫn đến ý tưởng chia sẻ cách mình áp dụng lối sống này thành một chuỗi bài viết cho các bạn. 

Sau đây là một vài bài viết hoặc kênh youtuber/blog mình thấy hay về lối sống này, mong là sẽ mang lại cảm hứng cho các bạn: 

1/ Minimalism (Mark Manson)

Mark Manson không viết blog về minimalism, nhưng đây là một bài viết rất hay dành cho những ai muốn bắt đầu lối sống này. Đoạn đầu nói về hành trình trở thành một người tối giản của tác giả. Đoạn giữa (đoạn yêu thích của mình) phân tích những yếu tố tâm lý khiến chúng ta luôn muốn sở hữu nhiều đồ đạc: đầu tư vào bản sắc cá nhân và nỗi sợ mất mát. Trong đó, đầu tư vào bản sắc cá nhân, nhưng là vào các yếu tố bên ngoài, là không lành mạnh và làm giảm tự trọng của bạn; còn nỗi sợ mất mát khiến chúng ta dành nhiều thời gian và công sức giữ gìn những gì chúng ta đã sở hữu, thay vì tập trung vào việc chúng ta thoả mãn như thế nào khi được sở hữu chúng. Đoạn cuối gợi ý những thứ mà bạn có thể bắt đầu bỏ đi ngay hôm nay.

2/ Pick up limes

Sadia sẽ giúp bạn nhận ra trở thành một người tối giản không nhất thiết phải sống trong một căn nhà đen trắng hay luôn mặc đồ đen trắng. Đó sẽ là một cuộc sống vô cùng dễ chịu khi bạn tập trung vào những gì quan trọng với bạn. Sadia chia sẻ rất nhiều tips dọn dẹp và công thức làm các món ăn tốt cho sức khỏe. Chị này lúc nào cũng nhẹ nhàng dịu dàng nên xem video bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu. 

3/ Break the Twitch

Chú này là người giải đáp thắc mắc “Người tối giản có mua sách không?” của mình. Video của chú siêu súc tích, ngắn gọn, bạn xem không buồn ngủ. 

4/ Jenny Mustard

Chị này có thể làm bạn hơi hốt hoảng một chút vì chỉ chơi đen trắng, cắt tóc ngắn và cạo cả lông mày. Nhưng sau khi xem video của chị thì bạn phát hiện ra không phải người tối giản là phải vậy đâu, chẳng qua chị ấy thích thôi. Jenny tự nhận mình là một người tối giản bẩm sinh và mình thấy đúng thế thật. Chị này là fashionista nên tuy tối giản nhưng vẫn có nhiều quần áo và ăn mặc siêu chất. Jenny có siêu nhiều video về cách tiết kiệm tiền, hạn chế mua sắm, hài lòng với cơ thể mình,…

 

Leave a Reply

