ANNE OF GREEN GABLES

Lucy Maud Montgomery

Bạn đang giật mình tự hỏi không biết có phải mình đang đọc blog của một con bé 12 tuổi. Chúc mừng bạn là không phải, mình đủ tuổi trưởng thành từ lâu lắc rồi. Chỉ là mình cứ thích quay lại tìm kiếm những thứ xưa cũ (Anne tóc đỏ ở Chái Nhà Xanh viết từ năm 1908 rồi). Thêm nữa, người lớn cũng đôi khi (thật ra mình nghĩ là thường xuyên) cần một chút trong trẻo trong đời mà cuốn sách này là một trong những cuốn sách đẹp trong trẻo nhất mà mình may mắn được biết. 

anne-green-gables-1920.jpg

Nếu bạn không hề quan tâm đến cuộc đời của một cô bé mồ côi giàu trí tưởng tượng, nhiệt thành những cũng hay vướng vào rắc rối thì bạn vẫn nên đọc vài chương của cuốn sách này để đắm mình vào khung cảnh làng quê “đẹp đến đau lòng” (theo cách nói của Anne mà sau này được cô giải thích là “những nỗi đau như thế dường như không thể tách rời khỏi sự hoàn hảo”) được thể hiện bằng những đoạn văn đầy chất thơ phủ ánh sáng lên những trang sách cũ. 

Con bé làm bạn với dòng suối dưới thung lũng – con suối sâu, mát lạnh và trong vắt tuyệt vời; ven suối có những đám sa thạch đỏ nhẵn thín và viền quanh bờ là hàng dương xỉ nước trông như những cây cọ khổng lồ; xa hơn là cây cầu gỗ bắc qua dòng suối nhỏ. Cây cầu này dẫn đôi chân nhún nhảy của Anne lên ngọn đồi rậm rì cây phía xa xa, nơi ánh tà dương vĩnh hằng ngụ dưới những hàng linh sam và vân sam thẳng tắp, dày đặc những bông hoa duy nhất ở đó là vô vàn bông chuông tháng Sáu mảnh mai, loài hoa rừng dễ mắc cỡ nhất và cũng dễ thương nhất và một vài đóa hoa sao nhạt màu mỏng tang tựa những linh hồn của mùa hoa trước. Tơ nhện óng ánh giăng mắc giữa những tán cây như những sợi chỉ bạc còn những cành linh sam và những chùm tua của nó dường như đang thì thầm thân thiện. 

Đọc cuốn sách này, bạn sẽ thấy hạnh phúc hiển hiện trong những điều vô cùng giản đơn mà bạn vẫn đi lướt qua hằng ngày, có thể là vài bông hoa tháng Năm hay một vài “tâm hồn đồng điệu”. Một “tâm hồn đồng điệu” hóa ra cũng không phải khó tìm lắm theo như cuốn sách này, bạn có thể nhận ra họ ngay khi gặp hoặc nhận ra sau khi trò chuyện thân tình. Mình đoán là chúng ta sẽ tìm ra họ nếu chịu nhấc mặt khỏi màn hình điện thoại và chú ý đủ đến đối phương (mong là những “tâm hồn đồng điệu” của chúng ta cũng quyết định làm thế). 

Điều duy nhất Anne có mà chúng ta khó có được đó là một anh chàng chung tình đến mức không thực. Mình đã từ bỏ ước mơ thầm kín là vớt được một anh chàng như Gilbert Blythe nhiều năm về trước và lấy tên Gil đặt cho con mèo của mình. Nhưng mà chúng ta cũng chẳng phải Anne nên bạn cũng đừng lo. Bài học tình yêu mình rút ra được từ bộ sách này là bạn đừng có mà mất công đặt ra tiêu chuẩn cho bạn đời tương lai của mình làm gì, thể nào bạn cũng cưới một chàng chả liên quan gì đâu.

Anne-and-Gilbert-Kiss.jpg

P/S: Sau thành công của Anne tóc đỏ ở Chái Nhà Xanh, Lucy Maud Montgomery phát triển nó thành một series sách bao gồm 6 cuốn về Anne và 3 cuốn về con cái của cô hoặc gia đình của bạn bè cô. Mình chỉ đọc 6 cuốn về cuộc đời Anne và thích nhất 3 cuốn Anne ở Chái Nhà Xanh, Anne ở làng Avonlea và Anne dưới ngôi nhà mơ ước. 

 

Leave a Reply

