THE LIFE-CHANGING MAGIC OF TIDYING UP

Marie Kondo

Khi bắt đầu quan tâm đến lối sống tối giản, mình đã nghe nói rất nhiều về cuốn sách này. Tuy nhiên, mình không định đọc nó vì nhiều lý do. Mình không nghĩ mình phải đọc một cuốn sách để biết cách dọn dẹp thế nào. Việc trở thành một người tối giản đến với mình một cách tự nhiên và mình về cơ bản vẫn luôn là một người rất ngăn nắp. Một cuốn sách về kỹ năng dọn dẹp có thể có gì trong đó chứ? Hơn nữa, phép màu thay đổi cuộc sống chả phải là một cách giật tít quá đà cho một cuốn sách về dọn dẹp nhà cửa hay sao?

Cách đây vài tháng mình đọc cuốn sách này chỉ để giết thời gian trong chốc lát nhưng cách viết gần gũi và nhiều trải nghiệm trong vấn đề dọn dẹp của Marie khá tương đồng với mình khiến mình bị cuốn ngay vào và mình cứ thế đọc mãi cho đến trang cuối cùng. Marie đã nêu được ở đầu cuốn sách một vấn đề cốt lõi: việc dọn dẹp nhà cửa dường như là một công việc không có hồi kết, chúng ta cứ phải dọn dẹp mãi và mọi thứ luôn bừa bộn lại như cũ trước khi chúng ta kịp ý thức được. Cô hứa cuốn sách này sẽ giúp bạn chỉ phải dọn dẹp một lần duy nhất trong đời và quả thật vậy.

2117b43c210d60728d28fcaae811d5b0

Là một người tối giản, mình không xa lạ gì với phương pháp loại bỏ rồi mới cất giữ của Marie nhưng vẫn còn rất nhiều điều mà mình học được từ cuốn sách, đặc biệt là từ những trải nghiệm của chính tác giả với khách hàng. Trên hết, điều thú vị của cuốn sách này là tác giả viết về những phương pháp dọn dẹp cụ thể đối với những vật dụng hữu hình nhưng sau khi làm theo, bạn phát hiện ra cô ấy cho bạn phương pháp để đối mặt và giải quyết những thứ trừu tượng hơn trong cuộc sống của bạn như ước mơ, quá khứ, tương lai, hạnh phúc… Cứ như thể bạn detox căn nhà để rồi phát hiện ra bạn đã detox tâm trí và tâm hồn mình. 

Tôi hứa với bạn là việc dọn dẹp có thể hoàn thành triệt để và nhanh chóng chỉ trong một lần. Duy chỉ có những nhiệm vụ mà bạn cần tiếp tục làm trong phần đời còn lại đó là lựa chọn giữ lại thứ gì và bỏ đi thứ gì, và quan tâm chăm sóc những thứ mà bạn quyết định giữ lại. Những người duy nhất cần dành cuộc đời mình, năm này qua năm khác, nghĩ về việc dọn dẹp là những người như tôi, tìm thấy niềm vui trong việc dọn dẹp và đam mê với việc sử dụng công việc dọn dẹp để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Về phía bạn, hãy dành thời gian và sự ham thích cho những gì khiến bạn cảm thấy vui vẻ nhất; nhiệm vụ của đời bạn chỉ cần như vậy thôi. 

Marie có một câu hỏi mà cô ấy luôn dùng trong quá trình dọn dẹp: Does it spark joy? Mình đã áp dụng câu này nhiệt tình đến mức lúc gặp trai mình cũng nghĩ: Does he spark joy? Bạn nghĩ câu trả lời là gì??? 😀

discard-marie-kondo-konmari-method-444x444.jpg

Vậy cuốn sách này có là phép màu thay đổi cuộc sống không? Mình thật lòng nghĩ là có thể. Marie đã liệt kê rất nhiều lợi ích và những thay đổi mà phương pháp của cô mang lại cho các khách hàng (khuyến cáo là những thay đổi có thể bao gồm cả ly hôn và bỏ việc). Mình thực tình còn nghĩ nếu ai đang hoang mang trong cuộc sống thì cuốn sách này sẽ có ích với họ hơn bất cứ một cuốn sách khởi nghiệp nào. 

 

Leave a Reply

