SOME THOUGHTS FOR AHA/BHA

AHA/BHA nổi lên cách đây vài năm và cho đến bây giờ vẫn không hạ nhiệt. Mình đoán chắc cô gái nào chăm sóc da theo trình tự khoa học cũng có AHA/BHA trong routine của mình. Vậy nên hôm nay mình không muốn lặp lại rất nhiều các bài viết có sẵn về định nghĩa hay cách sử dụng AHA/BHA nữa. Mình sẽ viết vài chia sẻ về trải nghiệm và suy nghĩ của chính mình, mong là sẽ có ích cho các bạn. 

Các bạn không nhất thiết phải dùng AHA/BHA nồng độ cao và dùng mỗi ngày mới có hiệu quả. BHA làm da khô hơn. Quá lạm dụng AHA/BHA có thể khiến màng lipid bảo vệ da bị hư hại, mà các bạn biết là khi màng lipid hư hại thì sẽ dẫn đến nhiều vấn đề rất mệt mỏi. Mình thấy Paula’s Choice có 1% BHA Lotion vẫn rất hiệu quả. Còn đối với AHA, không nhất thiết bạn phải dùng glycolic acid, lactic acid là một lựa chọn dịu dàng hơn nhiều. Hãng Deciem mới ra dòng sản phẩm The Ordinary, trong đó có serum Lactic Acid 5% và 10%, chỉ dùng 1 – 2 lần một tuần cũng cảm nhận được hiệu quả rất tuyệt vời.

Mình cũng cho rằng dùng cả AHA và BHA trong cùng một routine là điều không cần thiết. Sử dụng cả hai làm tăng khả năng kích ứng da. Trừ khi bạn có những vấn đề khác nhau rõ ràng cần sự trợ giúp của cả hai, còn không thì bạn chỉ nên chọn một, đặc biệt là khi bạn sử dụng AHA/BHA đơn thuần như chemical exfoliant. Nếu da bạn dầu, nhiều mụn, bạn nên cân nhắc BHA. Nếu da bạn khô, không đều màu hoặc nhiều vết thâm, AHA sẽ là lựa chọn tốt. 

Về vấn đề độ pH để sản phẩm hoạt động và thời gian chờ, mình không nghĩ chờ đợi là điều bắt buộc. Theo Paula’s Choice, một sản phẩm tốt không bị ảnh hưởng bởi những gì bạn apply lên da sau hoặc trước khi bạn apply nó, độ pH của nó không dễ thay đổi nhanh chóng (xem tại đây). Bản thân mình cũng không phải là đứa kiên nhẫn nên thường bỏ qua thời gian chờ, chỉ đợi khoảng 2′ cho sản phẩm thấm hết là được và mình vẫn thu được kết quả tốt khi sử dụng AHA/BHA cũng như không gặp vấn đề gì cả. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc chắn thì đợi cũng tốt. 

Chỉ vài điều vậy thôi. Mình nghĩ da mỗi người khác nhau nên hãy lắng nghe da thật kỹ để chọn được cách chăm sóc nó phù hợp nhất. Đừng chạy theo trào lưu, cũng đừng quá tham lam khi sử dụng mỹ phẩm. AHA/BHA tốt cho da nếu được dùng phù hợp, lạm dụng nó có thể khiến da yếu hơn và bạn phải chăm sóc nó vất vả hơn. 

Chúc các bạn luôn xinh!

Leave a Reply

